Thực tế ảo – Tăng cường thực tế ảo đóng vai trò thế nào cho doanh nghiệp?

Thực tế ảo – Tăng cường thực tế ảo đóng vai trò thế nào cho doanh nghiệp?

Nhờ việc tạo ra những hình ảnh sáng tạo, sống động và chân thực, công nghệ thực tế ảo  AR và VR đang được ngày càng nhiều công ty lớn nhỏ trên thế giới sử dụng để “lấy lòng” những khách hàng khó tính nhất.

Theo một báo cáo gần đây của trang thông tin điện tử chuyên về thực tế ảo và truyền thông UploadVR.com, trong vòng 5 năm qua, hơn 765 triệu USD đã được các công ty lớn nhỏ trên thế giới “đổ” vào ngành công nghiệp thực tế ảo.

Năm 2014, Oculus Rift, cái tên tiên phong trong sản xuất các thiết bị headset thực tế ảo (VR), với số vốn khởi điểm vỏn vẹn 2,4 triệu đô la Mỹ đã được Facebook mua lại với trị giá 2,1 tỷ USD gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu. Cùng năm, một startup khác trong lĩnh vực thực tế ảo, Magic Leap, nhận được khoản đầu tư 542 triệu đô từ Google. Trong khi đó, tập đoàn Intel cũng không ngại ngần tiêu hàng triệu đô vào các công ty phát triển thực tế ảo như WorldViz và Razer.

 

Nhận thấy được tương lại của ngành công nghiệp thực tế ảo, những doanh nghiệp trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục đào tạo, tin tức hay bất động sản … cũng đã liên kết với các công ty chuyên về thực tế ảo để áp dụng công nghệ này trong việc tạo ra những sản phẩm ấn tượng nhằm thu hút khách hàng.

 

Tích hợp VR trong những ấn phẩm bản in nhằm tạo nên một trải nghiệm mới cho khách hàng khi đọc báo là ý tưởng mà The Wall Street Journal và InStyle đang có ý định triển khai.

 

Trong khi đó, Tờ New York Times đã sử dụng công nghệ thực tế ảo bằng cách tạo ra một ứng dụng di động dành cho điện thoại di động VR, kể về những câu chuyện dưới “trải nghiệm video 360 độ đầy hấp dẫn”. Bộ phim có tên The Displaced miêu tả trẻ em tị nạn với cách kể chuyện độc đáo và công nghệ tiên tiến đã tạo ra sự mong đợi và sự đồng cảm lớn trong suốt quá trình ra mắt.

Clip: Trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, việc thuyết trình các bài giảng trở nên sống động và thú vị hơn khi sử dụng công nghệ thực tế ảo

 

Điều gì khiến AR/VR đang trở thành “con cưng” của nhiều doanh nghiệp?

 

Tính tương tác cao, tạo ra một không gian thực tế và sống động gây ấn tượng mạnh với khách hàng là một trong những lý do vì sao mà các công ty lớn nhỏ trên thế giới đều đang “đổ dồn” về ngành công nghiệp đang ngày càng mở rộng này.

 

Tạo ra trải nghiệm phong phú, giúp người dùng nhập vai, tương tác, qua đó gây ấn tượng sâu sắc ban đầu

 

VR/AR giúp khách hàng được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc như ở ngoài đời thật. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ một cách sinh động và thực tiễn, tạo ra ấn tượng lâu dài và sâu sắc hơn.

 

Nhận thức về thương hiệu được tăng lên thông qua chia sẻ xã hội

 

AR/VR là một kênh mới để nâng cao nhận biết về thương hiệu. Chúng mang tính cá nhân cao khi mang đến trải nghiệm của một người như những bài chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng gần gũi và sống động hơn.

 

Chẳng hạn, Coca-Cola ở Ba Lan quảng bá tinh thần Giáng sinh bằng Oculus Rift giúp mọi người có thể trở thành ông già Noel trong một ngày hay các fan của Paul McCartney có thể cảm thấy được ở bên anh trên sân khấu tại Candlestick Park nhờ video 360.

 

Ngoài ra, hiện nay, nhiều ứng dụng đã cho phép người dùng có thể chia sẻ nội dung AR họ tạo ra thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

 

Hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng

 

Bởi vì AR/VR tích hợp phân tích của các website và phương tiện truyền thông, một nền tảng để hiểu hành vi của người dùng sẽ được thiết lập, giúp các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được nhu cầu, sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược marketing hợp lý.

 

Phó chủ tịch của Yahoo về chiến lược và giải pháp nội dung Andrew Snyder nhấn mạnh rằng “cần phải có một kiểu quảng cáo giúp người dùng có thể trải nghiệm qua nhiều thiết bị”. Vì vậy, các thương hiệu muốn tạo ra nội dung chuyển đổi trên các nền tảng AR và VR sẽ cần lưu ý rằng video của họ hấp dẫn, nhỏ gọn và tương thích trên các thiết bị.

 

Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng nhân viên

 

Không chỉ đem lại lợi ích từ phía khách hàng, mỗi doanh nghiệp cũng nhận được những lợi ích từ bên trong từ AR/VR. Đào tạo nhân viên theo công nghệ AR/VR cũng là một cách để các doanh nghiệp sử dụng để tăng kinh nghiệm thực tiễn và từ đó nâng cao hiệu suất và năng lực nhân viên.

 

Nhìn chung, sau kỷ nguyên “bùng nổ” của máy tính, website hay những chiếc smart phone, AR/VR được dự đoán sẽ là nền tảng tiếp theo đem đến sự chuyển biến trong công nghệ nói riêng và các mô hình kinh doanh kiểu mới của các doanh nghiệp trong tương lai. Với sự phát triển và quan tâm hiện nay đối với AR/VR, không khó để nói rằng thực tế ảo sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người.